Cách làm giá đỗ đơn giản nhất

Tổng hợp những cách làm giá đỗ đơn giản cực ngon.

Giá đỗ là món ăn rất bổ và mát cho nhiều thực đơn. Đặc biệt giá đỗ tự làm sẽ an toàn và chi phí thấp hơn. Sau đây là hướng dẫn Cách làm giá đỗ tại nhà rất đơn giản và nhanh chóng

gia do

1. Ủ giá bằng khăn bông to

Với cách làm giá đỗ này, đầu tiên bạn lấy 1 lạng đỗ xanh rửa đãi sạch cát sạn. Ngâm nước đỗ xanh đã rửa sạch vào nước ấm khoảng 38 độ C, từ 8 – 12 tiếng, khi nhìn thấy tất cả hột đỗ có mầm nhú lên, bỏ vào rổ xả qua nước lạnh.

Lấy rổ nhựa có đế cao khoảng 2 cm, lót 1 tấm khăn mùi xoa thật mỏng, dàn đỗ xanh đều lên mặt khăn mùi xoa.

Lấy một khăn bông to (gấp làm 4 cho dầy), làm ướt khăn này rồi trùm lên đỗ xanh. Sau đó cứ để rổ đỗ xanh dưới vòi nước, xả nước lạnh qua vào rổ, 20 lần xả/ngày. Khi nào không xả để rổ nước vào chỗ tối. Nước sẽ thấm thấu qua lớp khăn cotton, thấm xuống đỗ và nước róc qua lỗ rổ nhựa.

Cuối ngày thứ 3 là có giá đỗ để ăn.

cach lam gia do

Giá đỗ mọc lớn ở trong rổ

Tương tự, có thể dùng vải để ủ giá đỗ. Trên lớp vải trên cùng, có thể để một cái hộp nhựa tròn ( đựng đầy nước lã cho nặng ), đường kính của hộp nhựa nhỏ hơn của rổ một chút. Hộp nhựa tròn có tác dụng đè nặng làm cho giá đỗ mập.

Để cái rổ vào thau, sau đó thì ngâm nước ngày hai lần, mỗi lần 5 phút. Khi ngâm nước không cần bỏ hộp xuống.

Sau khoảng 3 ngày giá mọc sẽ tự đẩy hộp lên. Đừng lo giá bị đè đau không mọc được. Kết quả ngược lại, giá sẽ mập, rễ sẽ ngắn hơn!!!

Thay khăn mùi xoa/lớp vải lót rổ bằng hai cái khăn sữa, giữa độn ít bông, để giữ nước nhiều hơn, giá cũng sẽ mập hơn.

Đi ngủ buổi đêm, có thể thấm ướt một chiếc khăn mùi xoa khác, nhúng một đầu vào cốc nước to để bên cạnh. Đầu kia tãi ra để rõ nước vào rổ đỗ. Như thế cả đêm rổ đỗ sẽ được cung cấp đủ nước.

cach-lam-gia-do-1

Giá đỗ ủ bằng vải vừa ra khỏi rổ

cach-lam-gia-do-2

Giá đỗ ủ bằng khăn mùi xoa, vừa ra khỏi rổ

2.Cách làm giá đỗ bằng vỏ hộp sữa:

Chuẩn bị:
– Một hộp sữa tươi đã uống hết.
– Đỗ xanh: ½ lạng
– Nước

cách làm giá đỗ

Cách làm giá đỗ:
– Lấy hộp sữa tươi đã uống hết, cắt bỏ hai bên tai phía trên của hộp và đục một vài lỗ nhỏ bên thân hộp để giá đỗ có thể thở.
– Dùng nửa lạng đỗ xanh đã rửa sạch và ngâm nước ấm khoảng 30 độ C và ngâm trong khoảng 10-12 tiếng cho tới khi các hạt đỗ nứt đều.

cach-lam-gia-do-4

– Cho hạt đỗ đã ngâm vào hộp sữa qua vị trí tai đã cắt và để khoảng 6 đến 7 tiếng thì ngâm hộp đỗ vào nước. Mỗi lần để đỗ ngâm nước khoảng 5-7 phút và sau đó dốc ngược hộp để nước chảy hết ra ngoài.

– Bạn cứ làm như thế, một ngày 2 lần vào buổi sáng và tối là tưới nước sạch cho đỗ. Theo cách làm giá đỗ này thì sau khoảng 3 ngày thì giá đỗ đã phát triển dài khoảng 4-5cm. Bây giờ, bạn chỉ cần cắt bỏ nắp hộp để lấy giá đỗ ra ăn.

Lưu ý: Sau khi ngâm hộp giá trong nước, bạn phải dốc hết nước có trong hộp ra nhé. Nếu không, phần giá đỗ phía dưới có thể sẽ bị thối.

3. Cách làm giá đỗ bằng rổ nhựa và lá tre

Chuẩn bị:

Với cách làm này nên lót một lớp lá tre bên dưới

– Đỗ xanh hạt: 1 lạng,
– Chậu hoặc rổ nhựa ( lên chọn loại rổ có kèm chậu bên dưới)
– Đĩa sứ vừa lòng rổ hoặc chậu.
– Lá tre.

Cách làm giá đỗ:

– Lá tre đem rửa sạch.
– Bạn tiến hành ngâm đỗ và sơ chế đỗ như các bước trên. Sau đó lấy rổ có đặt một lớp lá tre lót bên dưới, rồi bắt đầu rải đều đỗ lên trên, tiếp đó cứ 1 lớp lá tre lại đến 1 lớp đỗ đến khi nào hết đỗ thì phủ một lớp lá tre lên trên cùng.

cach-lam-gia-do-6

Dùng một lớp lá tre phủ lên trên cùng

– Bạn sử dụng một chiếc đĩa sứ úp lên lên trên cùng và đặt cả chậu giá dưới vòi nước để rửa qua đỗ trước khi ủ.

– Sau đó bạn nhấc rổ lên cho ráo nước, nên chú ý nghiêng rổ cho nước chảy ra hết. Cuối cùng bạn đặt rổ hạt đỗ vào chỗ râm mát và càng tối càng tốt, rồi dùng vật nặng đè lên. Mỗi ngày bạn cần để rổ giá ra xả nước 2 lần vào sáng và tối sau đó tiếp tục chèn ủ như các bước trước. Với cách làm giá đỗ nà thì sau khoảng 3 ngày đêm từ lúc ủ giá là bạn đã có giá để ăn, bạn nên tránh để lâu hơn vì như thế sẽ làm giá có mùi.

Đậy đĩa lên trên mặt và dội nước

Ngoài ra, thay vì dùng rổ như cách trên bạn có thể dùng nồi đất, hoặc chum vại để làm giá đỗ cũng với cách làm tương tự.

Với những nồi đất hoặc chum vại khi ủ giá bạn không cần phải chèn cách vật nặng bên trên mà chỉ cần lấy mấy nan tre cài chắc miệng của nó là được. Và bạn vẫn phải tưới nước đầy đủ ngày 2 lần, rồi sau khi tưới thì úp ngược nồi đất xuống để nước chảy hết ra làm cho giá ráo nước. Bạn đợi sau khoảng 3 ngày là thu được giá thành phẩm mập mạp và tươi ngon.

4.Cách làm giá đỗ với chum hoặc vại:

– Nên chọn nguyên liệu là đậu xanh ta, loại hạt nhỏ, chắc và bùi, chọn loại ruột xanh lòng tốt hơn trắng, không sử dụng thuốc kích thích. Có loại đậu xanh của Trung Quốc tuy hạt to nhưng không thơm ngon bằng đậu ta do đó bạn không nên chọn nhé.

cach-lam-gia-do-8

– Trước khi ủ giá đỗ, bạn nên vò đỗ sạch và đãi qua nước để làm mỏng vỏ, giúp loại bớt những hạt đỗ hỏng. Cuối cùng mới ngâm đỗ vào nước nóng để đỗ nở rồi rửa sạch và ủ.

– Trung bình khi bạn làm 1- 1,5kg đỗ sẽ cho thành phẩm 10 – 13kg giá đỗ. Do đó, mỗi lần bạn chỉ nên ủ 100g đỗ xanh là vừa đủ cho cả nhà ăn.

– Với các cách làm giá đỗ đơn giản được giới thiệu bên trên nếu bạn ủ giá hơn 3 ngày, thân giá sẽ có màu tím và có rễ dài có lá mầm. Khi ăn sẽ có vị đắng và không ngon. Thế nên để không bỏ phí chúng bạn có thể đem đi ủ tiếp cho giá mọc thành rau mầm, cắt bỏ rễ và ăn sẽ không bị đắng. Rau mầm làm từ đỗ xanh cũng là loại thực phẩm cực kì tốt và giàu dinh dưỡng.

cach-lam-gia-do-7

cách làm giá đỗ bằng chum vại

Bạn có thể dùng nhiều loại đỗ để làm ra món giá trắng, mập mạp. Tuy nhiên, mình khuyên bạn lên dùng loại đỗ xanh để làm giá. Giá đỗ là món ăn phổ biến và có thể chế biến được nhiều món ăn như muối xưa, xào với các nguyên liệu khác, luộc, dầm dấm và thậm chí có thể ăn sống.

Với cách làm giá đỗ đơn giản tại nhà, chúc bạn sẽ có được những món ăn ngon từ giá đỗ!

Nhận xét

Xem nhiều trong tháng