Tìm hiểu tính nhiệt-hàn của các loại thực phẩm hàng ngày

Có phải: Gừng và nghệ đều có tính nhiệt (nóng)?🔥
Thịt vịt mang tính hàn ăn nhiều bị lạnh bụng thì thịt gà cũng tương tự như thế?

Thật ra, có những thứ ta tưởng chúng cùng loại nhưng lại mang tính hàn-nhiệt trái ngược, như những cặp thực phẩm trong hình dưới đây, mọi người đoán đúng được bao nhiêu cặp?

Theo thói quen bình thường, chúng ta sẽ nhìn vào màu sắc của thực phẩm để phân biệt đâu là nhiệt - đâu là hàn, thường các màu ấm như đỏ, cam, vàng sẽ thuộc nhóm nhiệt, và trắng, xanh, xanh lá sẽ thuộc nhóm hàn. Nhưng thực tế không phải hoàn toàn như vậy. Sự phân loại thực phẩm hàn - nhiệt còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: là do cách thức chúng phát triển hoặc trạng thái của chúng khi nạp vào cơ thể (theo Y học cổ truyền),v..v.

Tương tự như thực phẩm, cơ địa con người cũng được phân chia thành 2 loại hàn - nhiệt. Người thể nhiệt hay bị nổi mụn, còn người thể hàn thì sờ vào tay chân sẽ cảm thấy lạnh. Để cơ thể ở trạng thái bình thường, nên cân bằng chế độ sử dụng thực phẩm hàn – nhiệt tùy vào cơ địa.VD: Người có cơ địa thể nhiệt nên ăn bổ sung thực phẩm có tính hàn và người có cơ địa thể hàn nên cân bằng bằng những thực phẩm có tính nhiệt.

Lấy ví dụ với món ăn quen thuộc như mì ăn liền được làm từ bột lúa mì là thực phẩm nhiệt nên thường bị hiểu lầm là sẽ gây nóng, nổi mụn. Trên thực tế, khoa học đã cho thấy “Thực phẩm không phải là nguyên nhân gây nóng trong người” mà phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đó có thể là do không cân bằng hàn-nhiệt trong bữa ăn (theo quan điểm Đông Y) và chưa đảm bảo đa dạng, cân bằng các nhóm dinh dưỡng (theo quan điểm Tây Y). Vậy nên, đối với mì ăn liền cần bổ sung thêm thực phẩm hàn như rau muống, ốc, thịt heo hay đơn giản thêm một ít giá đỗ, xà lách sẽ tương tự như khi kho cá với tiêu, thịt gà xào hoặc nấu canh với rau, củ,.. như vậy là chúng ta đã có một bữa ăn cân bằng hàn - nhiệt và đảm bảo dinh dưỡng

Thay vì đổ lỗi cho thực phẩm xấu hay gây nóng cơ thể, chúng ta nên kết hợp giữa các loại thực phẩm khác nhau sao cho phù hợp với bản thân và xây dựng một lối sống lành mạnh để đảm bảo sức khỏe. Đây được coi là chìa khóa để bạn có một cơ thể khỏe mạnh hơn!

Nguồn: Anh Đầu Bếp

Nhận xét

Xem nhiều trong tháng